Tin tức sự kiện
Vai trò và nhu cầu kiểm định vận thăng trong tiến trình xây dựng và phát triển của đất nước
Bài viết về Kiểm định vận thăng thực hiện bởi CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH AN TOÀN VÀ ĐO LƯỜNG VIỆT NAM

Cùng với sự phát triển của đất nước, các công trình cao tầng được xây dựng ở khắp mọi nơi với tốc độ chóng mặt. Để xây dựng những tòa nhà đó, các chủ xây dựng cần rất nhiều vận thăng để tăng tốc độ vận chuyển nguyên vật liệu lên cao. Việc sử dụng vận thăng đem lại sự thuận lợi và tính kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề luôn cần thiết được đặt ra hàng đầu là tính an toàn. Đồng hành với sự phát triển đó, công ty chúng tôi luôn nỗ lực để cung cấp dịch vụ kiểm định an toàn nhằm đảm bảo tốt nhất điều kiện vận hành an toàn cho các đơn vị sử dụng.

Thực trạng sử dụng vận thăng trên địa bàn thành phố Hà nội
Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà nội, số lượng các tòa nhà cao ốc và chung cư cao tầng đã lên đến vài trăm. Cụ thể là tổng số nhà cao tầng trên bảy tầng tại Hà nội hiện nay là 368 toà nhà, và nếu tính đến số tòa nhà dưới sáu tầng thì con số này là 1.633. Trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ  cũng đã cho ý kiến chỉ đạo về việc cho phép tiếp tục xây dựng các dự án nhà cao tầng tại 4 quận nội thành Hà Nội, con số này đã lên tới 64 tòa nhà. Cứ theo con số đó, số lượng vận thăng cần thiết có thể lên đến con số vài trăm. Từ lúc xuất xưởng và trong suốt quá trình vận hành vận thăng, quá trình kiểm tra, kiểm định đòi hỏi phải luôn được tiến hành một cách đều đặn và có quy củ. Đó là lý do để chúng tôi vào cuộc.

Vận thăng lồng và ưu điểm của loại này
Vận thăng là một thiết bị nâng hạ dùng để thi công các công trình nhà cao tầng, hoặc một số trường hợp đặc biệt dùng để thi công các công trình ngầm dưới lòng đất, thả từ đỉnh núi xuống. Cơ cấu chuyển động của vận thăng dựa trên cơ cấu thanh răng, khác với thang máy vận thăng có cơ cấu chuyển động an toàn hơn, các động cơ được gắn bánh răng, bánh răng liên kết với thanh răng, khi động cơ hoạt động các bánh răng này ăn khớp với thanh răng để tạo ra chuyển động lên xuống. Có một số loại vận thăng, tuy nhiên vận thăng lồng vẫn là loại được sử dụng nhiều nhất do tính ưu việt của nó. Tính ưu việt đó có thể được chỉ ra như:

Ưu điểm về mạch điện:
+ Có bản vẽ mạch điện chi tiết rõ ràng, rất thuận tiện cho việc kiểm tra và sửa chữa nếu có bất kỳ sự cố nào.
+ Thiết kế nhỏ gọn nhờ được lắp đặt khởi động từ có chất lượng tốt nhất.
+ Nhờ thiết kế mạch điện khoa học và hiện đại cùng với khởi động từ nên độ bền rất cao và khắc phục được sự không ổn định của nguồn điện, tránh được các hiện tượng môve
+ Nhờ tủ điện được lắp đặt trong lồng tránh mưa, gió, các vật liệu rơi vào vì vậy tủ điện được bảo vệ tốt độ bền cao.
Ưu điểm về thiết kế và kích thước của lồng nâng:
+ Thiết kế của nóc nồng rất khoa học nên không có nước mưa đọng lại trên nóc nồng kể cả trong trường hợp mưa rất lớn nên tránh được han rỉ, ô xi hóa làm hỏng nóc lồng.
+ Nhờ thiết kế lồng khoa học và rất tiên tiến nên nếu sau thời gian sử dụng 7- 10 năm mà nóc lồng có hỏng do hao mòn tự nhiên thì rất rễ thay thế mà không ảnh hưởng đến kết cấu lồng, việc thay thế nóc lồng cũng rất đơn giản, chi phí rất nhỏ.
+ Cửa lên nóc lồng :
    + Được lắp đặt công tắc hành trình, nên rất đảm bảo an toàn.
    + Được lắp biển cảnh báo.
    + Được lắp móc cửa.
+ Hai cửa lồng:
    + Cửa vào và cửa ra : Được lắp bánh xe bằng nhựa chịu mài mòn cao nên việc mở của rất nhẹ nhàng.
    + Cả 2 cửa đều có lắp công tắc hành trình an toàn loại rất tin cậy.
    + Quan trọng nhất là hệ thống chống rơi tự động nhằm đảo bảo an toàn trong lồng trong trường hợp có sự cố và lồng bị rơi tự do.
+ Ca bin điều khiển:
    + Có lắp ghế ngồi thoải mái.
    + Có bàn điều khiển, có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng việt rõ ràng.

Nhiệm vụ của chúng tôi
Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH AN TOÀN VÀ ĐO LƯỜNG VIỆT NAM chúng tôi đảm nhận toàn bộ việc kiểm định an toàn cho nhiều thiết bị công nghiệp trong đó có vận thăng. Công tác kiểm định vận thăng bao gồm hai phần chính: phần điện và phần cơ khí như sau:

Phần điện:
Kiểm tra sơ bộ bằng mắt thường:
Kiểm tra dây cáp điện xem có hiện tượng sờn, xước, đứt, hở điện hoặc thiếu tin cậy không.
Kiểm tra hệ thống nút bấm điều khiển, nút bấm chuông, nút bấm dừng khẩn, đèn báo pha phải đảm bảo vận làm việc tốt.

Kiểm tra chuyên sâu bằng các thiết bị chuyên dụng:
Kiểm tra điện trở cách điện của động cơ, điện trở tiếp địa của thiết bị và vỏ ngoài kim loại, kết cấu thép cần phù hợp với yêu cầu quy định.

Phần cơ khí:
Kiểm tra sơ bộ bằng mắt thường:
- Kiểm tra bộ phận có chuyển động cơ học như dây cáp, pulley, dây cáp dẫn đối trọng, các ống hãm, chốt an toàn.
- Kiểm tra hệ thống đốt nối, hệ thống con lăn, bánh tỳ, bánh răng cần phải đảm bảo tốt.
- Kiểm tra hệ thống hành trình an toàn của cửa hàng rào và cửa lồng, cữ hành trình lên và xuống và trung gian phải hoạt động tốt, tin cậy.

Kiểm tra chuyên sâu bằng các thiết bị chuyên dụng:
- Kiểm tra tình hình mài mòn của các con lăn dẫn động. Kiểm tra khe hở phải đảm bảo tiêu chuẩn đã quy định.
- Kiểm tra độ mài mòn của má phanh động và tĩnh. Điều chỉnh khe hở quy định 0.3 mm.
- Kiểm tra bộ phòng rơi qua việc tiến hành thử nghiệm rơi bằng cách ngắt điện đột ngột, khoảng cách rơi tải tự do cho phép thông thường là dưới 1m.

Vì sự an toàn, chúng tôi luôn sát cánh cùng các bạn trong mọi công trình. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn triển khai một công trình mới.